|
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา |
พร้อมทั้งดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้อยู่บนพื้นฐาน 2 ประการ ประการแรก คือ การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มอย่างต่อเนื่อง โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ
ผลการเรียน และการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอน โดยการบันทึก วิเคราะห์ แปลความหมาย
ข้อมูล แล้วนำผลมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสอน ของครูโดย
ใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เช่น สังเกตพัฒนาการและความประพฤติของผู้เรียน
สังเกตพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรม การประเมินตามสภาพจริง หรือแฟ้มสะสมงาน ควบคู่ไปกับ
การใช้การทดสอบแบบต่าง ๆ และการใช้เกณฑ์การให้คะแนน (Rubrics) ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย
ตามธรรมชาติของแต่ละวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดในการประเมินเพื่อพัฒนา
คือ การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนในลักษณะคำแนะนำที่เชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ทำให้การเรียนรู้
พอกพูน แก้ไขความคิด ความเข้าใจเดิมที่ไม่ถูก ตลอดจนการให้ผู้เรียนสามารถตั้งเป้าหมายและพัฒนาตนได้ |
|
จุดมุ่งหมายประการที่สอง คือ การวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียนเป็นการประเมิน |
สรุปผลการเรียนรู้ ซึ่งมีหลายระดับ ได้แก่ เมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนจบรายวิชาเพื่อตัดสินให้คะแนน หรือ
ให้ระดับผลการเรียนซึ่งในการประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียนโดยให้โอกาสผู้เรียนแสดงความรู้
ความสามารถด้วยวิธีการที่หลากหลาย และพิจารณาตัดสินผลการปฏิบัติบนพื้นฐานของเกณฑ์ |
|
|
องค์ประกอบของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
|
|
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา |
พร้อมทั้งการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี
และมีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระดับโลก ซึ่งกำหนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่กำหนดในสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ มีความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดังนี้ |
|
1. การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
|
|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ เป็นการประเมินความรู้ |
ความสามารถ ทักษะ เจตคติ และทักษะการคิดที่กำหนดอยู่ในตัวชี้วัดในหลักสูตร โดยผู้สอนดำเนิน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นรายวิชาตามตัวชี้วัดในรายวิชาพื้นฐาน และตามกระบวนการเรียนรู้
ในรายวิชาเพิ่มเติมตามที่กำหนดในหน่วยการเรียนรู้ ผู้สอนใช้วิธีการที่หลากหลายเพื่อให้ได้ผลการประเมิน
ที่สะท้อนความรู้ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียน พร้อมทั้งวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง |
|
ในส่วนของการประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย |
รามคำแหง (ฝ่ายประถม) ได้กำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนรายภาค/ปี ดังนี้ |
|
|
ลำดับ |
วิชา |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
ปลายปี |
ระหว่าง |
ปลาย |
คะแนน |
ระหว่าง |
ปลาย |
คะแนน |
ระหว่าง |
ปลาย |
คะแนน |
เรียน |
ภาค |
รวม |
เรียน |
ภาค |
รวม |
เรียน |
ภาค |
รวม |
1 |
ภาษาไทย |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
2 |
คณิตศาสตร์ |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
3 |
วิทยาศาสตร์ |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
4 |
สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
5 |
สุขศึกษาและพลศึกษา |
40 |
10 |
50 |
40 |
10 |
50 |
80 |
20 |
100 |
6 |
ศิลปะ |
40 |
10 |
50 |
40 |
10 |
50 |
80 |
20 |
100 |
7 |
การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี |
40 |
10 |
50 |
40 |
10 |
50 |
80 |
20 |
100 |
8 |
ภาษาต่างประเทศ |
35 |
15 |
50 |
35 |
15 |
50 |
70 |
30 |
100 |
|
|
|
เกณฑ์การตัดสินเพื่อให้ระดับผลการเรียน ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
|
นักเรียนต้องได้เรียนครบตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการเรียน |
ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับรายงานผลการเรียนเป็น 8 ระดับ ดังนี้ |
|
1. ระดับผลการเรียน 4 หมายถึง ผลการเรียนดีเยี่ยม (คะแนน 80-100
2. ระดับผลการเรียน 3.5 หมายถึง ผลการเรียนดีมาก (คะแนน 75-79)
3. ระดับผลการเรียน 3 หมายถึง ผลการเรียนดี (คะแนน 70-74)
4. ระดับผลการเรียน 2.5 หมายถึง ผลการเรียนค่อนข้างดี (คะแนน 65-69)
5. ระดับผลการเรียน 2 หมายถึง ผลการเรียนปานกลาง (คะแนน 60-64)
6. ระดับผลการเรียน 1.5 หมายถึง ผลการเรียนพอใช้ (คะแนน 55-59)
7. ระดับผลการเรียน 1 หมายถึง ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ (คะแนน 50-45)
8. ระดับผลการเรียน 0 หมายถึง ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ (คะแนน 0-49) |
|
กรณีนักเรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนเป็น 0 หมายถึง ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ต้องแก้ไข |
นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนดแล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผล
การเรียนเป็น 1 หมายถึง ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด |
|
|
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน |
|
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เป็นการประเมินศักยภาพของผู้เรียน ในการอ่าน |
จากหนังสือ ตำราเรียน เอกสารและสื่อต่างๆ เพื่อหาความรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์ เพื่อความสุนทรีย์
และประยุกต์ใช้แล้วสามารถนำเนื้อหาสาระที่อ่านมาคิดวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การแสดงความคิดเห็น
การสังเคราะห์ การสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาในเรื่องต่าง ๆ และถ่ายทอดความคิดด้วยการเขียนที่มี
สำนวนภาษาถูกต้องมีเหตุผล และลำดับขั้นตอนในการนำเสนอสามารถสร้างความเข้าใจแก่ผู้อ่าน
ได้อย่างชัดเจนได้อย่างชัดเจนตามระดับความสามารถในระดับชั้นประถมศึกษาซึ่งได้กำหนดขอบเขต
การประเมินและตัวชี้วัดที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนดังนี้ |
|
ตัวชี้วัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ชั้น ป.1 - ป.3
1. สามารถอ่านและหาประสบการณ์จากสื่อที่หลากหลาย
2. สามารถจับประเด็นสำคัญ ข้อเท็จจริง ความคิดเห็นเรื่องที่อ่าน
3. สามารถเปรียบเทียบแง่มุมต่าง ๆ เช่น ข้อดี ข้อเสีย ประโยชน์ โทษ ความเหมาะสม ไม่เหมาะสม
4. สามารถแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่อ่าน โดยมีเหตุผลประกอบ
5. สามารถอ่านถ่ายทอดความคิดเห็นความรู้สึกจากเรื่องที่อ่านโดยการเขียน |
|
ตัวชี้วัดความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ชั้น ป.4 - ป.6
1. สามารถอ่านเพื่อหาข้อมูลสารสนเทศเสริมประสบการณ์จากสื่อประเภทต่างๆ
2. สามารถจับประเด็นสำคัญ เปรียบเทียบ เชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผลจากเรื่องที่อ่าน
3. สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเรื่องราว เหตุการณ์ของเรื่องที่อ่าน
4. สามารถแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่อ่านโดยมีเหตุผลสนับสนุน
5 สามารถอ่านทอดความเข้าใจ ความคิดเห็น คุณค่าจากเรื่องที่อ่านโดยการเขียน |
|
นักเรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน โดยมีเกณฑ์การประเมินเป็น 4 ระดับ |
ดังนี้ |
|
1. ระดับผลการประเมิน 3 หมายถึง ดีเยี่ยม
(มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนที่มีคุณภาพดีเลิศอยู่เสมอ)
2. ระดับผลการประเมิน 2 หมายถึง ดี
(มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ)
3. ระดับผลการประเมิน 1 หมายถึง ผ่าน
(มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีคุณภาพเป็นที่
ยอมรับแต่ยังมีข้อบกพร่องบางประการ)
4. ระดับผลการประเมิน 0 หมายถึง ไม่ผ่าน
(ไม่มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน หรือถ้ามีผลงาน
ผลงานนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขหลายประการ) |
|
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมินเป็น 0 หมายถึง ไม่ผ่าน นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม |
และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนดแล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น 1 หมายถึง ผ่าน
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน |
|
|
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
|
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นการประเมินคุณลักษณะที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน |
อันเป็นคุณลักษณะที่สังคมต้องการในด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสำนึก สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งในฐานะพลเมืองไทยและพลเมืองโลก ซึ่งการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) ประกอบด้วย 10 คุณลักษณะ ดังนี้ |
|
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ |
มุ่งมั่นในการทำงาน |
ซื่อสัตย์ สุจริต |
รักความเป็นไทย |
มีวินัย |
มีจิตสาธารณะ |
ใฝ่เรียนรู้ |
มีคุณธรรม |
อยู่อย่างพอเพียง |
ชี้นำสังคม |
|
|
นักเรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีเกณฑ์การประเมินเป็น 4 ระดับ ดังนี้ |
|
1. ระดับผลการประเมิน 3 หมายถึง ดีเยี่ยม
(ผู้เรียนปฏิบัติตนตามคุณลักษณะจนเป็นนิสัย และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อประโยชน์สุข
ของตนเองและสังคม)
2. ระดับผลการประเมิน 2 หมายถึง ดี
(ผู้เรียนมีคุณลักษณะในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เพื่อให้เป็นการยอมรับของสังคม)
3. ระดับผลการประเมิน 1 หมายถึง ผ่าน
(ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด)
4. ระดับผลการประเมิน 0 หมายถึง ไม่ผ่าน
(ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติได้ไม่ครบตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด) |
|
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมินเป็น 0 หมายถึง ไม่ผ่าน นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม |
และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนด แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น 1 หมายถึง ผ่าน
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
|
|
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
|
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้สำหรับนักเรียนทุกคน
|
ภาคเรียนละ 2 กิจกรรม คือกิจกรรมพัฒนาตน และกิจกรรมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมพัฒนา
ความสามารถของตนเองตามความถนัด ความสนใจให้เต็มศักยภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาองค์รวมของ
ความเป็นมนุษย์ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม สร้างเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีศีลธรรม
มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมและสามารถบริหารจัดการตนเองได้ |
|
เมื่อผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยจะได้รับการประเมินเพื่อผ่านเกณฑ์
การพิจารณา |
2 เกณฑ์ ดังนี้ |
|
- เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
- เกณฑ์เวลาเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด |
|
เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดังนี้ |
|
1. ระดับผลการประเมิน ผ หมายถึง ผ่าน เมื่อมีผลการประเมินผ่านทั้ง 2 เกณฑ์
2. ระดับผลการประเมิน มผ หมายถึง ไม่ผ่าน เมื่อมีผลการประเมินผ่านไม่ครบทั้ง 2 เกณฑ์ |
|
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมินเป็น มผ หมายถึง ไม่ผ่าน นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม |
และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนด แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ผ หมายถึง ผ่าน
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |