คำอธิบายสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อองค์กร |
|
|
1. สภาพแวดล้อมภายในองค์กร |
|
- จุดแข็ง (Strength) |
|
|
1. บุคลากรมีความรู้ความสามารถตรงตามสาขาวิชาและความถนัด |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
บุคลากรทางด้านการศึกษามีคุณวุฒิทางการศึกษาที่ตรงกับสายงานที่สอนโดยมีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี |
|
มีประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้ อีกทั้งบุคลากรสายสนับสนุนการเรียนการสอนมีวุฒิการศึกษาที่ตรงกับหน้าที่ |
|
|
|
|
|
2. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์กว้างไกล และมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก |
|
และมีวิสัยทัศน์ |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
จากการเปิดโอกาสให้บุคลากรได้ศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้น มีการจัดอบรมเทคนิคการสอนอย่างต่อเนื่อง |
|
และมีการศึกษาดูงานทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อนำมาพัฒนาการบริหารการจัดการโรงเรียนในทุกด้าน |
|
|
|
|
|
3. มีการส่งเาสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมทางด้านวิชาการอยู่เสมอ |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
โรงเรียนจัดอบรม สมัมมนาวิชาการอย่างต่อเนื่อง และส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมทั้งภายในและภายนอก |
|
|
|
|
|
4. มีอาคารและสถานที่พร้อมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
โรงเรียนมีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย มีแหล่งการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าที่เพียงพอ และเอื้อต่อการจัด |
|
การเรียนการสอน สามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้อย่างเพียงพอ |
|
|
|
|
|
5. มีการจัดกิจกรรมและนวัตกรรมที่หลากหลาย ตรงตามความสนใจและความถนัดของ |
|
ผู้เรียน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติม และกิจกรรมชมรมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
|
อย่างหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ มีการสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้จัดทำสื่อประกอบการสอน รวมถึงการใช้สื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ การดึงข้อมูลและการใช้อินเตอร์เน็ต การดูสารคดี วีดิทัศน์ การปฏิบัติจริง ในการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานที่ |
|
|
|
|
- จุดอ่อน (Weakness) |
|
|
1. สถานที่บริเวณโรงเรียนจำกัด |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
สถานที่บริเวณโรงเรียนจำกัด เนื่องจากโรงเรียน ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยซึ่งมีพื่นที่ค่อนข้างจำกัด |
|
โรงเรียนจึงจัดกิจกรรมตารมพื้นที่ว่างที่พอจะจัดกิจกรรมได้ และบางกิจกรรมจำเป็นต้องออกไปใช้ สถานที่ภายนอกโรงเรียน เช่น หอประชุมอาคารพ่อขุนรามคำแหงมหาราช สนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยรารมคำแหง ฯลฯ |
|
|
|
|
|
2. ครูรุ่นใหม่ ไม่ค่อยเตร่งตรัดระเบียบวินัย |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
เนื่องจากครูมีอายุประสบการณ์น้อย และให้ความเป็นกันเองกับนักเรียนมากเกินไป จึงทำให้นักเรียน |
|
ไม่ตระหนักถึงความมีระเบียบวินัย และละเลยการปฏิบัติตามระเบียบวินัย |
|
|
|
|
|
3. การดูแลและซ่อมบำรุงระบบห้องน้ำภายในอาคารเรียนไม่สม่ำเสมอ |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
นักเรียนบางส่วนยังไม่ตระหนักถึงการใช้อุปกรณ์ส่วนรวมอย่างคุ้มค่า จึงทำให้เกิดความเสียหาย และ |
|
ใช้อุปกรณ์อย่างผิดวิธี ผนวกกับระบบการดูแล ติดตาม ระบบสุขาภิบาลภายในโรงเรียน ยังไม่ต่อเนื่อง
ไม่สม่ำเสมอ จึงทำให้สภาพห้องน้ำไม่ดีเท่าที่ควร |
|
|
|
|
|
4. ครูยังขาดความกระตือรือร้นในการสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน |
|
ด้านวิชาการกับหน่วยงานภายนอกน้อยเกินไป |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
ครูยังขาดการติดตามข่าวสารการแข่งขันทางด้านวิชาการ จึงทำให้นักเรียนขาดประสบการณ์ |
|
ในการแข่งขันด้านวิชาการเท่าที่ควร |
|
|
|
|
|
5. การตรวจสอบและจำหน่ายครุภัณฑ์ที่ชำรุดของโรงเรียนยังไม่ต่อเนื่อง |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
การตรวจสอบครุภัณฑ์ของโรงเรียนยังไม่ดำเนินการให้เรียบร้อย รวมทั้งไม่มีการจำหน่ายครุภัณฑ์ |
|
ที่ชำรุด |
|
|
|
|
|
|
2. สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร |
|
- โอกาส (Opportunity) |
|
|
1. ชื่อเสียงของโรงเรียนที่เป็นที่ยอมรับของบุคลทั่วไป ทั้งหลักสูตรภาคปกติ |
|
โครงการภาคภาษาอังกฤษ (EP) และโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
โรงเรียนจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาแบบบูรณาการที่เป็นมาตรฐาน และพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง |
|
จึงส่งผลให้ผลการทดสอบการศึกษาระดับประเทศมีะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
2. ผู้ปกครองและชุมชน ให้ความร่วมมือในการพัฒนานักเรียน ส่งผลให้นักเรียน |
|
เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน รวมทั้งชุมชนก็สนับสนุน |
|
การพัฒนานักเรียนอย่างสม่ำเสมอ |
|
|
|
|
|
3. ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ใกล้แหล่งการเรียนรู้ที่ทันสมัยและมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ใกล้แหล่งการเรียนรู้ที่ทันสมัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น วัด อนามัย |
|
สถานีตำรวจ โรงพยาบาล ไปรษณีย์ ศูนย์การค้า การกีฬาแห่งประเทศไทย ฯลฯ จึงทำให้นักเรียนมีโอกาส
ในการค้นคว้าศึกษา |
|
|
|
|
- อุปสรรค / ข้อจำกัด / ภัยคุกคาม (Threats) |
|
|
1. การเปลี่ยนแปลงทางสัมคม เศรษฐกิจ การเมือง ส่งผลให้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลง |
|
ด้านพฤติกรรม |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
สภาพของสังคม ข่าวสาร เทคโนโลยี เกม ภาพยนตร์ต่าง ๆ ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ทำให้นักเรียน |
|
มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม |
|
|
|
|
|
2. มลพิษทางเสียง และอากาศจากแหล่งชุมชนรอบ ๆ บริเวณโรงเรียน |
|
|
คำอธิบาย |
|
|
โรงเรียนตั้งอยู่บริเวณที่ทำให้ได้รับมลภาวะต่าง ๆ เกินมาตรฐานที่กำหนด |
|
|
|