นิทานบำบัดนักเรียนโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ |
>>>> Social Story เรื่องเล่าทางสังคม <<<<
_____ เนื่องด้วยนักเรียนในโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษมีลักษณะเฉพาะบุคคล ซึ่งมีทักษะและความสามารถที่แตกต่างกัน รวมไปถึงพัฒนาการทางการเรียนรู้ ไม่เท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ปรับพฤติกรรมของเด็กได้นั่นก็คือ นิทาน นิทานคืออะไร ทำไมเด็กจึงชอบนิทาน คุณเคยสังเกตไหมคะ เวลาที่บอกเด็กๆว่าจะเล่านิทานให้ฟัง เด็กจะดีใจมาก และรู้สึกตื่นเต้นไปกับเรื่องที่ฟัง ทั้งหมดนี้เป็นเพราะนิทานคือเรื่องเล่าที่มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การสั่งสอนอย่างสนุกและไม่ให้เด็กรู้สึกว่าถูกสอน นิทานช่วยพัฒนาการขั้นพื้นฐานของเด็ก นิทานช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น หู ตา รวมทั้งสมองนิทานช่วยสร้างสมาธิ ความจำดีและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ถือเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเพลิดเพลิน
_____ Social Story เรื่องเล่าทางสังคมคือสื่อในรูปแบบของนิทาน โดยการแต่งเรื่องเล่าขึ้นจากตัว
เด็กเองจะช่วยสอนทักษะทางสังคมและสร้างเสริมพฤติกรรมที่ดี รวมทั้งลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ให้แก่เด็กในโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
... วิธีการแต่งเรื่อง ...
..... 1เลือกหัวข้อเรื่องมาจากพฤติกรรมของเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการจะปรับ
..... 2แต่งเรื่องราวโดยใช้ชื่อเด็กเป็นตัวละครเอก
..... 3ตัวประกอบในเรื่องเป็นคนที่เด็กรู้จักและผู้กพัน เชื่อฟัง
..... 4 ใช้ภาษาเข้าใจง่าย
... เทคนิคการเขียนเรื่อง Social Story...
..... 1.ใน 1 เรื่อง มีประโยครวมกันไม่เกิน 6-10 ประโยค
..... 2.ใช้คำพูดเชิงบวก
..... 3.ใน 1 เรื่องมีประโยค 4 แบบ ได้แก่
.......... - ประโยคเล่าความเป็นมา
.......... - ประโยคบอกความรู้สึก
.......... - ประโยคชี้นำ
.......... - ประโยคให้คำสัญญา
..... 4.ใช้ภาษาให้เหมาะกับวัยและภาวะของเด็ก
>>> ตัวอย่างนิทาน Social Story <<<
ปัญหา น้องไม่ยอมทำกิจกรรมหน้าเสาธง
เป้าหมายที่ต้องการแก้ไข ให้น้องร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาธง
พฤติกรรมที่ต้องการให้เด็กทำ เข้าแถว ยืนตรง เคารพธงชาติ
... เรื่อง เด็กดีต้องเข้าแถวเคารพธงชาติ" ...
ณ โรงเรียน...................มีคุณครูชื่อ.............เสียงระฆังดัง............เตือนว่าได้เวลาเข้าแถวแล้ว
นักเรียนทุกคนยืนตรง เข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ น้อง.......ก็ยืนตรงเข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ
เมื่อเพื่อน ๆ พนมมือสวดมนต์ ไหว้พระ น้อง.........ก็พนมมือสวดมนต์ ไหว้พระ
เมื่อคุณครูให้ทุกคนออกกำลังกาย น้อง........ก็ออกกำลังกาย
คุณพ่อกับคุณแม่พอใจมากที่เห็นน้อง........เข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ สวดมนต์ ไหว้พระ และออกกำลังกาย
คุณพ่อคุณแม่พูดชมเชยว่าน้อง...........เก่งมาก ๆ
แน่นอนครับ น้อง...........จะเข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ สวดมนต์ ไหว้พระ และออกกำลังกายทุกวันเลย
เทคนิควิธีพาเด็กอ่านนิทาน Social Story 10 ข้อควรรู้
.......... 1.เลือกเวลาอ่านตอนที่เด็กอารมณ์ดี
.......... 2.ใช้เวลาอ่านเรื่องละไม่เกิน 10 นาที
.......... 3.ใน 1 วันอ่านกี่ครั้งก็ได้
.......... 4.ต้องอ่านทุกวันและอ่านต่อเนื่องเป็นเวลา 2-4 สัปดาห์
.......... 5.สร้างความสนใจให้เด็กอ่านโดยการให้เด็กมีส่วนร่วมเลือกหนังสือ 1 เรื่อง
.......... 6.ให้เด็กนั่งข้าง ๆ หรือตรงกันข้าม
.......... 7.ชี้ภาพให้เด็กดูเพื่อดึงดูดความสนใจ หรือจับมือเด็กชี้ภาพ
.......... 8.ทำเสียงสูง-ต่ำเพื่อกระตุ้นความสนใจ
.......... 9.อาจกระตุ้นให้เด็กพูดออกเสียงตาม
.......... 10.ให้เด็กช่วยพลิก/เปิดหน้าหนังสือด้วย
... การติดตามผล ...
.......... 1.สังเกตพฤติกรรมเด็กขณะที่พาเด้กอ่านว่าให้ความร่วมมือเพียงไร
.......... 2.สังเกตพฤติกรรมเป้าหมายที่เราต้องการว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
.......... 3.จดบันทึกพฤติกรรมทุกครั้งที่พาเด็กอ่าน
|
By โครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ (Date : 04/09/2557 เวลา 09:17:12) |