โครงการ "อยู่รักใคร่จากไปคิดถึง รุ่นที่ 15" ณ จ.เพชรบุรี
ระหว่างวันที่ 26 -28 กุมภาพันธ์ 2561
กิจกรรม ปลุกนักคิด กับภารกิจพิเศษ
เป็นกิจกรรมให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ร่วมระดมความคิด และออกแบบสร้างสรรค์บ้านจากกระดาษหนังสือพิมพ์
โดยมีเงื่อนไขว่าบ้านหลังนั้นต้องเป็นบ้านที่แข็งแรง ที่สมาชิกทุกคนสร้างอยู่ร่วมกันในบ้านได้อย่างมีความสุข
ซึ่งเด็กๆ ได้ร่วมกันออกแบบโดยใช้ความรู้ทั้งจากคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ทั้งการคำนวณ ความสมดุล รูปทรง
นอกจากนี้ยังได้ใช้ทักษะจากวิชาการงานฯ การใช้กระดาษ กรรไกร เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ
นอกจากที่นักเรียนจะได้ทำงานร่วมกันแล้ว นักเรียนยังได้รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะบางครั้งข้อจำกัดบางอย่าง
ก็ทำให้นักเรียนไม่สามารถทำได้อย่างตามที่ออกแบบ การพลิกแพลงและแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักเรียนได้จะได้เรียนรู้
ความสำเร็จของผลงานจะเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะเอาใจลงไปใส่ แต่สิ่งที่ได้มากกว่าความสำเร็จคือการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ
การแก้ปัญหา และสามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ #ข้อมูลจากรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ออกแบบวางแผนก่อนเริ่มลงมือปฏิบัติ เป็นการบูรณาการระหว่างวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
|
|
|
|
|
|
|
ลงมือปฏิบัติตามที่ได้ออกแบบวางแผนกัน
สิ่งที่ได้จากกิจกรรมคือการมอบหมายงาน การแบ่งกันทำงาน
และร่วมมือกันในการทำงาน
|
ปรับแก้ปัญหา เมื่องานไม่เป็นไปตามที่วางแผนหรือคาดหวัง การแก้ปัญหาเป็นสิ่งที่สำคัญที่เด็กควรได้เรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|
ผลงานเมื่อปรับแก้ปัญหา เมื่องานไม่เป็นไปตามที่วางแผนหรือคาดหวัง การแก้ปัญหาเป็นสิ่งที่สำคัญที่เด็กควรได้เรียนรู้
|
|
|
|
|