Welcome Ram Kids School
     
homepage
site_map
  kid elementary ep_kid ep_elementary
special
  main_school main_activity community_news guarantee.asp mis contact  
 

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน

หลักสูตรที่เปิดสอน
โครงสร้างหลักสูตร
การวัดและประเมินผล
ข้อมูลปฏิทินการศึกษา

 

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 


1. การวัดประเมินผลระดับปฐมวัย
โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลพัฒนาการของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้น เป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่องจากการทำกิจกรรม และกิจวัตรประจำวัน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย เอื้อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม

วิธีการประเมินผล
การประเมินจะประเมินตามสภาพจริงของผู้เรียน โดยการสังเกต สนทนา สัมภาษณ์ เก็บรวบรวมผลงานหรือชิ้นงานในรูปแบบแฟ้มสะสมผลงาน ที่ผู้เรียนแสดงออก เพื่อเป็นการเปรียบเทียบพัฒนาการของผู้เรียนในระดับต่อไป โดยมีวิธีการประเมินผลดังนี้

การสังเกตพฤติกรรมของเด็ก โดยครูเป็นผู้สังเกตขณะเด็กทำกิจกรรม
การบันทึกพฤติกรรมของเด็กโดยการสัมภาษณ์
สารสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดยผ่านสมุดรายงานพฤติกรรม
สอบถามพฤติกรรมเด็กจากผู้ปกครองในวันนัดประเมินพัฒนาการ
การให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของเด็ก
การสนทนาโต้ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
การใช้แบบทบทวนเนื้อหาตามหน่วยการเรียนการสอน
การรวบรวมผลงานในรูปแบบของแฟ้มสะสมผลงาน

2. การวัดประเมินผลระดับประถมศึกษา
โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลพัฒนาการของผู้เรียนในระดับประถมศึกษา ทั้งรายบุคคล รายกลุ่มอย่างต่อเนื่องจากการทำชิ้นงาน กิจกรรม และทดสอบ ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ตามธรรมชาติวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยทางโรงเรียนจะรายงานผลการเรียน ระหว่างภาคเรียนให้ผู้ปกครองทราบ 1 ครั้งก่อนที่จะมีการสอบปลายภาค เพื่อให้ผู้เรียนและผู้ปกครอง ได้มีโอกาสที่จะรู้แนวทางในการพัฒนาความรู้ และพัฒนาความสามารถของตนเองได้เต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม

การวัดและประเมินผลปลายภาคเรียน จะนำมาพิจารณาเป็น เกณฑ์การจบช่วงชั้นตามข้อกำหนด ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) เพื่อประกอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน ดังนี้ …

1. ผู้เรียนต้องได้เรียนครบตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการเรียนตาม เกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับรายงานผลการเรียนเป็นระดับ ดังนี้
รายงานผลการเรียนกำหนด เป็น 5 ระดับ

  • ระดับผลการเรียน 4 หมายถึง ผลการเรียนดีมาก (80 - 100)
  • ระดับผลการเรียน 3 หมายถึง ผลการเรียนดี (70 - 79)
  • ระดับผลการเรียน 2 หมายถึง ผลการเรียนน่าพอใจ (60 - 69)
  • ระดับผลการเรียน 1 หมายถึง ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด (50 - 59)
  • ระดับผลการเรียน 0 หมายถึง ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำต้องแก้ไข (0 – 49)

กรณีที่ผู้เรียนได้ระดับผลการเรียน “ 0 ” หรือ “ ผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด ” จะต้องสอบซ่อม โดยนักเรียนต้องมารับแบบคำร้องขอแก้การประเมินผลการเรียนรู้ปลายภาคที่ฝ่ายวิชาการ ทางฝ่ายวิชาการจะกำหนดวัน เวลา ในการสอบซ่อม แล้วนำมาส่งครูผู้สอนเพื่อรับการสอบซ่อมและประเมินใหม่ จนกว่าจะผ่าน จึงจะได้เปลี่ยนผลการประเมินใหม่เป็น “ 1 ” หรือ “ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด ”

และผู้เรียนจะต้องได้รับการประเมินผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม โดยมีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
เกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 3 ระดับ

  • 3 หมายถึง ดีเยี่ยม
  • 2 หมายถึง ดี
  • 1 หมายถึง ควรปรับปรุง

ถ้านักเรียนได้รับการประเมินระดับคุณภาพ " 1 " หรือ “ ควรปรับปรุง ” หมายถึง ไม่ผ่านการประเมินในผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามกลุ่มสาระนั้น จะต้องเข้ารับการซ่อมเสริมและประเมินใหม่ โดยนักเรียนจะต้องมารับแบบคำร้องขอแก้การประเมินผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ฝ่ายวิชาการ และนำมาส่งที่ครูผู้สอนเพื่อรับการซ่อมเสริมและประเมินใหม่จนกว่าจะผ่าน จึงจะได้เปลี่ยนผลการประเมินใหม่ เป็นระดับคุณภาพ “ 2” หรือ “ ดี”

2. นักเรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมาย โดยมีเกณฑ์การประเมินดังนี้
เกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 3 ระดับ

  • 3 หมายถึง ดีเยี่ยม
  • 2 หมายถึง ดี
  • 1 หมายถึง ควรปรับปรุง

ถ้าได้ระดับคุณภาพ “ 1 ” หรือ “ ควรปรับปรุง ” หมายถึง ไม่ผ่านการประเมิน จะต้องเข้ารับการซ่อมเสริมและประเมินใหม่ โดยนักเรียนจะต้องมารับแบบคำร้องขอแก้การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายที่ฝ่ายวิชาการ และนำมาส่งที่ครูประจำชั้นเพื่อรับการซ่อมเสริมและประเมินใหม่จนกว่าจะผ่าน จึงจะได้เปลี่ยนผลการประเมินใหม่ เป็นระดับคุณภาพ " 2 " หรือ " ดี "

3. นักเรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีเกณฑ์การประเมินดังนี้
เกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 3 ระดับ

  • 3 หมายถึง ดีเยี่ยม
  • 2 หมายถึง ดี
  • 1 หมายถึง ควรปรับปรุง

ถ้าได้ระดับคุณภาพ " 1 " หรือ “ ควรปรับปรุง ” หมายถึง ไม่ผ่านการประเมิน นักเรียนต้องเข้ารับการอบรมและปฏิบัติคุณความดี ตามที่โรงเรียนกำหนดจนครบถ้วน โดยนักเรียนต้องขอรับแบบคำร้องขอแก้การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ฝ่ายวิชาการ เมื่อได้รับการอบรมแล้วจึงจะได้เปลี่ยนผลการประเมิน เป็นระดับคุณภาพ " 2 " หรือ " ดี "

4. นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยจะได้รับการประเมินผลเพื่อผ่านเกณฑ์ ๒ เกณฑ์ คือ

  • เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
  • มีเวลาเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมทั้งหมด
    การตัดสินผลการประเมินกิจกรรมเป็น
    1. “ ผ่าน ” เมื่อมีผลการประเมินผ่านทั้ง 2 เกณฑ์
    2. “ ไม่ผ่าน ” เมื่อมีผลการประเมินผ่าน ไม่ครบทั้ง 2 เกณฑ์
  • ถ้าได้รับการประเมิน " ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม ตามเกณฑ์ของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยนักเรียนต้องขอรับแบบคำร้องขอรับ การอบรมที่ฝ่ายวิชาการ เมื่อได้รับการซ่อมเสริมแล้วจึงจะได้เปลี่ยนผลการประเมิน เป็น “ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ”

 

 

 

 

   

Copyright by Ramkhamhaeng University Demonstration School (Elementary Level) @ 2009-2023

นักเรียนอนุบาล | นักเรียนประถมศึกษา | English Program : Kindergarten | English Program : Elementary
Home | ข้อมูลทั่วไป | ศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ | การรับประกันคุณภาพ | ข้อมูลสารสนเทศ | ติดต่อเรา