Welcome Ram Kids School
     
homepage
site_map
  kid elementary ep_kid ep_elementary
special
  main_school main_activity community_news guarantee.asp mis contact  
 

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน

ข้อมูลโรงเรียน
ด้านการบริหาร
ด้านวิชาการ
ด้านอาคารสถานที่
ด้านบุคคล
กฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติ
 

 

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

 

โครงสร้างหลักสูตร
     
1. โครงสร้างหลักสูตรภาคปกติ
 
โครงสร้างหลักสูตรระดับปฐมวัย
  หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) พุทธศักราช 2560 

จัดทำขึ้นโดยคณะผู้บริหาร  และคณาจารย์ของโรงเรียนร่วมกันดำเนินการวิเคราะห์สาระเนื้อหา
ตามหลักสูตรสถานศึกษา ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2  พุทธศักราช 2553 เทียบกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ระดับปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและ
สิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้มากยิ่งขึ้นโดยนำเอกลักษณ์ของชุมชน สังคม บุคคล
สถานที่แวดล้อม ธรรมชาติรอบ ๆ ตัวเด็ก รวมทั้งศิลปะและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น มากำหนดเป็นสาระ
ซึ่งคำนึงถึงความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้เด็กได้มีประสบการณ์ โดยยึดวิสัยทัศน์
พันธกิจ เป้าหมาย จุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ของหลักสูตร และมีการเพิ่มเติม ในส่วนของคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานของ การประกันคุณภาพมาตรฐานการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
เพื่อส่งเสริม พัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมกับคุณธรรมจริยธรรม สามารถปรับตัวอยู่ในสังคม
ได้อย่างมีความสุข ในแต่ละหน่วยการเรียนจะเรียงลำดับเนื้อหาจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่สิ่งที่ไกลตัว
เป็นหน่วยการเรียนการสอน ดังนี้

   

หน่วยการเรียนการสอน
ทางโรงเรียนจัดหน่วยการเรียนการสอน โดยเน้นมวลประสบการณ์เรียงลำดับเนื้อหา
จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัย และความสนใจของผู้เรียน ดังนี้

หน่วยการเรียนรู้
หัวเรื่อง
ภาคเรียนที่ 1
 
  Introduction / ปฐมนิเทศ
1. ตัวเรา

- My body and health / ร่างกายของฉันและสุขภาพดีมีพลัง

- My 5 senses and feelings/ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และ ความรู้สึก

 

- My family and home / บ้านแสนสุข

 

- My community and occupations / ชุมชนของฉัน และ อาชีพ

   
2. ธรรมชาติรอบตัว

- Plants,trees,flowers and Insects /  สีสันสดสวยด้วยพรรณไม้ และ
...โลกของแมลง

 

- Fruit and vegetables / ผลไม้หลากรสและผักดีมีคุณ

 

- Farm animals and Pets/ Habitats / สัตว์เลี้ยงแสนรัก/
แหล่งที่อยู่อาศัย

 

- Wild animals / Habitats /ชีวิตสัตว์ป่า / แหล่งที่อยู่อาศัย

 

- Weather and seasons / สภาพอากาศและฤดูกาล

 

- Water Cycle, rivers and oceans / น้ำคือชีวิต

 

- Sea life / โลกใต้ทะเล

   
ภาคเรียนที่ 2
 
3. โลก

- Countries, continents and culture /ต่างแดนแสนสนุก

 

- Pre-historic times (dinosaurs) /  ยุคไดโนเสาร์

 

- Early civilization (people) / ยุคหิน

 

- Day and Night / กลางวันและกลางคืน

 

- Space and Solar system / จักรวาลและดวงดาว

   
4.  เทคโนโลยีและ
 นวัตกรรม

- Transport (land, air, water, forces and motion, friction,
.. float and sink)  หนูน้อยนักเดินทาง

 

- Tools and Machines  /  เครื่องมือและ เครื่องจักร

 

- Media (newpaper, magazine, internet, video, computer,
.. smart phone, tablet) / สื่อเทคโนโลยี

 

- Energy (solar, wind, fossil, gas, electric) / พลังงาน

 

- Pollution(air/water pollution,water saving/energy saving
.. methods)  มลพิษ

 

- Economics  (want & needs, expenses, value of money
.. in relation to items) / หนูน้อยนักเศรษฐศาสตร์

 
  ในแต่ละหน่วยจะเรียนประมาณ 8 สัปดาห์ หน่วยการเรียนการสอนสามารถยืดหยุ่นได้
ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันและโรงเรียนได้จัดกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก
ในตารางกิจกรรมแต่ละวัน  ดังต่อไปนี้
 
 
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะดนตรี  
2. กิจกรรมกลุ่ม
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมกลางแจ้ง และการละเล่นของไทย
5. กิจกรรมสงบ
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
 

 
โครงสร้างหลักสูตรระดับประถมศึกษา
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
(ฝ่ายประถม) เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ค้นพบความสามารถของ
ตนเอง และพัฒนาความสามารถของตนเอง ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยในช่วงชั้นที่ 1(ป.1–3)
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เนื้อหาทั้ง 8 กลุ่มสาระตามที่โรงเรียนกำหนด เพื่อตรวจสอบความสนใจ
และความถนัดของตนเอง ในช่วงชั้นที่ 2 (ป. 4 – 6) ผู้เรียนจะได้เลือกเรียนในวิชาที่ตนเองถนัด
และสนใจเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจากเนื้อหาที่โรงเรียนกำหนดให้ เพื่อเติมเต็มศักยภาพของตนเอง
ตามตารางโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
 
     

ช่วงชั้น
สาระการเรียนรู้

ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-3)

ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6)

ป. 1

ป. 2

ป. 3

ป. 4

ป. 5

ป. 6

ภ.1

ภ.2

ภ.1

ภ.2

ภ.1

ภ.2

ภ.1

ภ.2

ภ.1

ภ.2

ภ.1

ภ.2

รายวิชาพื้นฐาน (คาบ/สัปดาห์)

1. ภาษาไทย

6
6
6
6
6
6
4
4
4
4
4
4

2. คณิตศาสตร์

6
6
6
6
5
5
5
5
5
5
5
5

3. วิทยาศาสตร์

2
2
2
2
3
3
3
3
3
3
3
3

4. สังคมศึกษาฯ

3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
5. สุขศึกษาและพลศึกษา
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2

6. ศิลปะ

2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2

7. การงานอาชีพ และเทคโนโลยี

2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2

8. ภาษาอังกฤษ

4
4
4
4
4
4
5
5
5
5
5
5

รวมรายวิชาพื้นฐาน

27
27
27
27
27
27
26
26
26
26
26
26

รายวิชาเพิ่มเติม (คาบ/สัปดาห์)

รายวิชาเพิ่มเติม (บังคับเลือก)
1
1
1
1
1
1
-
-
-
-
-
-

รายวิชาเพิ่มเติม (เลือกเสรี)
8 กลุ่มสาระ

-
-
-
-
-
-
2
2
2
2
2
2

รวมรายวิชาเพิ่มเติม

1
1
1
1
1
1
2
2
2
2
2
2

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (คาบ/สัปดาห์)

- กิจกรรมพัฒนาตน

1
1
1
1
1
1
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5

- การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

1
1
1
1
-
-
-
-
-
-
-
-

- กิจกรรมลูกเสือ/ เนตรนารี

-
-
-
-
1
1
1
1
1
1
1
1

- กิจกรรมชมรม

-
-
-
-
-
-
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5

- กิจกรรมโฮมรูม

2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2

รวมรายกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(คาบ : สัปดาห์)

4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4

รวมเวลาเรียน
(คาบ/สัปดาห์)

32
32
32
32
32
32

-กิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์

ตลอดปีการศึกษาจำนวน 10 ชั่วโมง

รวมเวลาเรียน ทุกวิชาตลอดปี

ไม่ต่ำกว่า  1,000  ชั่วโมง : ปี
     
     
2. โครงสร้างหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ
 


โครงการภาคภาษาอังกฤษ  ทั้งระดับปฐมวัยและประถมศึกษาสัดส่วนของกิจกรรม  การเรียนการสอน 
จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ   80 %   และเรียนเป็นภาษาไทย   20 %

- หลักสูตรระดับปฐมวัย  มุ่งส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  4  ด้าน  คือ ร่างกาย  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญา  ด้วยการบูรณาการเนื้อหาวิชา  มาจัดเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตอบสนองความสนใจของผู้เรียน 
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนระดับต่อไป

-  หลักสูตรระดับประถมศึกษา  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 
ในการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพด้วยการบูรณาการเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กัน  เพื่อส่งเสริม
การเรียนรู้อันเป็นสากลควบคู่กับสังคมและวัฒนธรรมไทย
 
     
 

ระดับปฐมวัย
( Curriculum Structure for Kindergarten )

................โครงการภาคภาษาอังกฤษ  ทั้งระดับปฐมวัยและประถมศึกษาสัดส่วนของกิจกรรม การเรียนการสอน 
......จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ   80 %   และเรียนเป็นภาษาไทย   20 %

...............- หลักสูตรระดับปฐมวัย  มุ่งส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  4  ด้าน  คือ ร่างกาย  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญา  ......
...... ด้วยการบูรณาการเนื้อหาวิชา  มาจัดเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตอบสนองความสนใจของผู้เรียน 
...... เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนระดับต่อไป

...............The curriculum contents across those disciplines are presented using themes.
These themes are varied from their personal environment to the universe,
The themes include:


Thematic structure
first term
Thematic structure
second term
Introduction Countries , continents And culture
Health and My body Pre-historic times (dinosaurs)
My 5 senses and feelings Early civilization (people)
My family and home Day and Night
My community and occupations Space and Solar system
Plants , trees , flowers and Insects Transport (land , air , Water , forces and motion , friction , Float and sink)
Fruit and vegetables Tools and Machines
Farm animals and Pets / Habitats Media (newspaper, Magazine, internet , video , computer , smart phone , tablet)
Wild animals / Habitats Energy (solar , wind , fossil , Gas , electric)
Water Cycle , rivers and oceans Pollution (air/water pollution, Water saving/energy
saving methods)
Weather and seasons Economics (want & need , expenses , value of money in Relation to items)
Sea life Review
Review  
   
  Curriculum contents and approaches
 

Our curriculum goals address learning in all developmental areas. Curriculum contents from various discipline, such as language arts, creative arts, math, science, social studies, music and movement, are integrated and presented through themes, projects, play, instructional games, review and other learning experiences so children develop understanding of concepts and make connections across the disciplines.
Children will be encouraged to select many of their own activities from among a variety of learning areas including dramatic-play, construction,  Cooking activities, science and math experiences, instructional games and puzzles, books, and recoudings, computers, art, and music.

   
 

ระดับประถมศึกษา
(
Curriculum Structure for Elementary Level )
The Elementary-level Curriculum for this school is based on experiential learning. The target is to make children aware of their own personal abilities, and to develop these abilities to the fullest. In the lower elementary levels, students will learn to identify their own strengths and weaknesses while studying thirteen subjects each year. This Knowledge will help students make appropriate choices for themselves when they graduate to the upper elementary levels. The subjects and their hours per week are listed in the chart below for each grade.

 
     

Subject

P.1
P.2
P.3
P.4
P.5
P.6
T.1
T.2
T.1
T.2
T.1
T.2
T.1
T.2
T.1
T.2
T.1
T.2

 Thai Language

5

5

4

4

4

4

3

3

3

3

3

3

 Mathematics

5

5

5

5

5

5

5

5

5

5

5

5

 Science and
Technology

4

4

4

4

4

4

4

4

4

4

4

4

 Social Studies, Religion
and Culture

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

3

 Health and Physical
Education

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

 Arts

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

 Occupations

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

 English

7

7

6

6

5

5

5

5

5

5

5

5

 Chinese

-

-

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

 Elective

-

-

-

-

-

-

1

1

1

1

1

1

 Development activity

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

 Boy Scouts

-

-

-

-

1

1

1

1

1

1

1

1

 Homeroom

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

2

 Total 
(periods / week)

32

32

32

32

32

32

32

32

32

32

32

32

  Social activities

10  hours : year

  Total  (year)

1,000  hours : year

 

 

 

   

Copyright by Ramkhamhaeng University Demonstration School (Elementary Level) @ 2009-2023

นักเรียนอนุบาล | นักเรียนประถมศึกษา | English Program : Kindergarten | English Program : Elementary
Home | ข้อมูลทั่วไป | ศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ | การรับประกันคุณภาพ | ข้อมูลสารสนเทศ | ติดต่อเรา