โรงเรียนจะวัด และประเมินผลจากพัฒนาการของเด็กอนุบาลในแต่ละระดับชั้น มีการประเมินเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง จากการทำกิจกรรม และกิจวัตรประจำวัน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย เอื้อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม
การจัดการประเมินผลการเรียนรู้ เป็นการประเมินที่สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้มีรูปแบบการประเมินที่หลากหลาย เหมาะกับรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนตามความถนัด และความเข้าใจที่แตกต่างกันไป การประเมินจึงต้องอาศัยแหล่งข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ ที่หลากหลาย มาสะท้อนภาพที่เป็นจริงของผู้เรียน ทำให้ผู้สอนสามารถประเมินผู้เรียนได้ตามสภาพจริง และมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปรับปรุง หรือส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้ดีขึ้น และเพื่อเป็นการเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กในระดับต่อไป
วิธีการประเมินผล
จะประเมินตามสภาพจริงของเด็กโดยการสังเกต การสนทนา การสัมภาษณ์ การเก็บรวบรวมผลงานหรือชิ้นงาน ในรูปแบบแฟ้มสะสมผลงาน ที่นักเรียนแสดงออก เพื่อเป็นการเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กในระดับต่อไป โดยมีวิธีการประเมินผลดังนี้
- การสังเกตพฤติกรรมของเด็ก โดยครูเป็นผู้สังเกตขณะเด็กทำกิจกรรม
- การบันทึกพฤติกรรมของเด็กโดยการสัมภาษณ์
- สารสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดยผ่านสมุดรายงานพฤติกรรม
- สอบถามพฤติกรรมเด็กจากผู้ปกครองในวันนัดประเมินพัฒนาการ
- การให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของเด็ก
- การสนทนาโต้ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
- การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- การใช้แบบทบทวนเนื้อหาตามหน่วยการเรียนการสอน
- การรวบรวมผลงานในรูปแบบของแฟ้มสะสมผลงาน
|