|
โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลพัฒนาการของผู้เรียนในระดับประถมศึกษาทั้งรายบุคคล |
รายกลุ่มอย่างต่อเนื่อง จากการทำชิ้นงาน กิจกรรม และทดสอบ ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ตามธรรมชาติวิชา ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยทางโรงเรียน จะรายงานผลการเรียน ระหว่างภาคเรียนให้ผู้ปกครองทราบ 1 ครั้ง ก่อนที่จะมีการสอบปลายภาค เพื่อให้ผู้เรียน และผู้ปกครอง ได้มีโอกาส ที่จะรู้แนวทางในการพัฒนาความรู้ และพัฒนาความสามารถของตนเอง ได้เต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม |
|
|
|
การวัดและประเมินผลปลายภาคเรียนจะนำมาพิจารณาเป็น เกณฑ์การจบช่วงชั้นตามข้อกำหนด |
ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) เพื่อประกอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน ดังนี้ |
|
ผู้เรียนต้องได้เรียนครบตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสิน ผลการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับรายงานผลการเรียนเป็นระดับ ดังนี้ |
|
รายงานผลการเรียนกำหนด เป็น 8 ระดับ
ระดับผลการเรียน |
หมายถึง |
ระดับคะแนน |
4 |
ดีเยี่ยม |
(80 - 100) |
3.5 |
ดีมาก |
(75 - 79) |
3 |
ดี |
(70 - 74) |
2.5 |
ค่อนข้างดี |
(65 - 69) |
2 |
ปานกลาง |
(60 - 64) |
1.5 |
พอใช้ |
(55 - 59) |
1 |
ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ |
(50 - 54) |
0 |
ต่ำกว่าเกณฑ์ |
(0 49) |
|
กรณีที่นักเรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนเป็น
0 หมายถึง
ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ต้องแก้ไข
นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนดแล้วจะได้รับการเปลี่ยน
ระดับผลการเรียน
เป็น
1 หมายถึง
ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด
|
นักเรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์
และเขียน
โดยมีเกณฑ์การประเมินดังนี้ |
|
เกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 4 ระดับ
ระดับผลการประเมิน |
หมายถึง |
ความหมาย |
3 |
ดีเยี่ยม |
มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ที่มีคุณภาพดีเลิศอยู่เสมอ |
2 |
ดี |
มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ |
1 |
ผ่าน |
มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ที่มีข้อบกพร่องบางประการ |
0 |
ไม่ผ่าน |
ไม่มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
หรือถ้ามีผลงาน ผลงานนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องได้รับการการปรับปรุง
แก้ไขหลายประการ |
|
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมิน
0
หมายถึง ไม่ผ่าน
นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมิน
ตามที่โรงเรียน แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น
1
หมายถึง ผ่านการประเมินการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และเขียน
|
นักเรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีเกณฑ์การประเมินดังนี้ |
|
เกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 4 ระดับ
ระดับผลการประเมิน |
หมายถึง |
ความหมาย |
3 |
ดีเยี่ยม |
ผู้เรียนปฏิบัติตนตามคุณลักษณะจนเป็นนิสัย และนำไปใช้ในชีวิต
ประจำวัน
เพื่อประโยชน์สุขของตนเองและสังคม |
2 |
ดี |
ผู้เรียนมีคุณลักษณะในการปฏิบัติตามเกณฑ์ เพื่อให้เป็น
การยอมรับของสังคม |
1 |
ผ่าน |
ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติตามเกณฑ์ และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด |
0 |
ไม่ผ่าน |
ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติได้ไม่ครบตามเกณฑ์ และเงื่อนไขที่
โรงเรียนกำหนด |
|
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมิน
0
หมายถึง ไม่ผ่าน
นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมิน
ตามที่โรงเรียน แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น
1
หมายถึง ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โดยจะได้รับการประเมินผลเพื่อผ่านเกณฑ์ 2 เกณฑ์ คือ |
|
** เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
** เกณฑ์เวลาเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมทั้งหมด
การตัดสินผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็น
"ผ" |
หมายถึง ผ่าน (เมื่อมีผลการประเมินผ่านทั้ง 2 เกณฑ์) |
"มผ" |
หมายถึง ไม่ผ่าน (เมื่อมีผลการประเมินผ่าน ไม่ครบทั้ง 2 เกณฑ์) |
|
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมินเป็น
มผ
หมายถึง ไม่ผ่าน
นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม
และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนด แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น
ผ
หมายถึง ผ่าน
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
|