Welcome Ram Kids School
     
homepage
site_map
  kid elementary ep_kid ep_elementary
special
  main_school main_activity community_news guarantee.asp mis contact  
 

ชุมชนสาธิตรามฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์
เว็บบอร์ด (กระทู้)
KM สาธิตราม
สาระน่ารู้
ศูนย์สื่อการเรียนรู้
คำสั่งโรงเรียน
ประกาศราคากลาง
 

 

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

Discussion Board / Web Board / เว็บบอร์ด / กระดานสนทนา

<< กลับหน้าหลัก >>

นิทานบำบัดนักเรียนโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
>>>> Social Story เรื่องเล่าทางสังคม <<<<

_____ เนื่องด้วยนักเรียนในโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษมีลักษณะเฉพาะบุคคล ซึ่งมีทักษะและความสามารถที่แตกต่างกัน รวมไปถึงพัฒนาการทางการเรียนรู้ ไม่เท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ปรับพฤติกรรมของเด็กได้นั่นก็คือ “นิทาน” นิทานคืออะไร ทำไมเด็กจึงชอบนิทาน คุณเคยสังเกตไหมคะ เวลาที่บอกเด็กๆว่าจะเล่านิทานให้ฟัง เด็กจะดีใจมาก และรู้สึกตื่นเต้นไปกับเรื่องที่ฟัง ทั้งหมดนี้เป็นเพราะนิทานคือเรื่องเล่าที่มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การสั่งสอนอย่างสนุกและไม่ให้เด็กรู้สึกว่าถูกสอน นิทานช่วยพัฒนาการขั้นพื้นฐานของเด็ก นิทานช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น หู ตา รวมทั้งสมองนิทานช่วยสร้างสมาธิ ความจำดีและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ถือเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเพลิดเพลิน

_____ Social Story เรื่องเล่าทางสังคมคือสื่อในรูปแบบของนิทาน โดยการแต่งเรื่องเล่าขึ้นจากตัว
เด็กเองจะช่วยสอนทักษะทางสังคมและสร้างเสริมพฤติกรรมที่ดี รวมทั้งลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ให้แก่เด็กในโครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ

... วิธีการแต่งเรื่อง ...

..... 1เลือกหัวข้อเรื่องมาจากพฤติกรรมของเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการจะปรับ
..... 2แต่งเรื่องราวโดยใช้ชื่อเด็กเป็นตัวละครเอก
..... 3ตัวประกอบในเรื่องเป็นคนที่เด็กรู้จักและผู้กพัน เชื่อฟัง
..... 4 ใช้ภาษาเข้าใจง่าย

... เทคนิคการเขียนเรื่อง Social Story...

..... 1.ใน 1 เรื่อง มีประโยครวมกันไม่เกิน 6-10 ประโยค
..... 2.ใช้คำพูดเชิงบวก
..... 3.ใน 1 เรื่องมีประโยค 4 แบบ ได้แก่
.......... - ประโยคเล่าความเป็นมา
.......... - ประโยคบอกความรู้สึก
.......... - ประโยคชี้นำ
.......... - ประโยคให้คำสัญญา
..... 4.ใช้ภาษาให้เหมาะกับวัยและภาวะของเด็ก


>>> ตัวอย่างนิทาน Social Story <<<

ปัญหา น้องไม่ยอมทำกิจกรรมหน้าเสาธง
เป้าหมายที่ต้องการแก้ไข ให้น้องร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาธง
พฤติกรรมที่ต้องการให้เด็กทำ เข้าแถว ยืนตรง เคารพธงชาติ


... “เรื่อง เด็กดีต้องเข้าแถวเคารพธงชาติ" ...

ณ โรงเรียน...................มีคุณครูชื่อ.............เสียงระฆังดัง............เตือนว่าได้เวลาเข้าแถวแล้ว
นักเรียนทุกคนยืนตรง เข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ น้อง.......ก็ยืนตรงเข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ
เมื่อเพื่อน ๆ พนมมือสวดมนต์ ไหว้พระ น้อง.........ก็พนมมือสวดมนต์ ไหว้พระ
เมื่อคุณครูให้ทุกคนออกกำลังกาย น้อง........ก็ออกกำลังกาย
คุณพ่อกับคุณแม่พอใจมากที่เห็นน้อง........เข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ สวดมนต์ ไหว้พระ และออกกำลังกาย
คุณพ่อคุณแม่พูดชมเชยว่าน้อง...........เก่งมาก ๆ
แน่นอนครับ น้อง...........จะเข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมกับร้องเพลงชาติ สวดมนต์ ไหว้พระ และออกกำลังกายทุกวันเลย


เทคนิควิธีพาเด็กอ่านนิทาน Social Story 10 ข้อควรรู้

.......... 1.เลือกเวลาอ่านตอนที่เด็กอารมณ์ดี
.......... 2.ใช้เวลาอ่านเรื่องละไม่เกิน 10 นาที
.......... 3.ใน 1 วันอ่านกี่ครั้งก็ได้
.......... 4.ต้องอ่านทุกวันและอ่านต่อเนื่องเป็นเวลา 2-4 สัปดาห์
.......... 5.สร้างความสนใจให้เด็กอ่านโดยการให้เด็กมีส่วนร่วมเลือกหนังสือ 1 เรื่อง
.......... 6.ให้เด็กนั่งข้าง ๆ หรือตรงกันข้าม
.......... 7.ชี้ภาพให้เด็กดูเพื่อดึงดูดความสนใจ หรือจับมือเด็กชี้ภาพ
.......... 8.ทำเสียงสูง-ต่ำเพื่อกระตุ้นความสนใจ
.......... 9.อาจกระตุ้นให้เด็กพูดออกเสียงตาม
.......... 10.ให้เด็กช่วยพลิก/เปิดหน้าหนังสือด้วย

... การติดตามผล ...
.......... 1.สังเกตพฤติกรรมเด็กขณะที่พาเด้กอ่านว่าให้ความร่วมมือเพียงไร
.......... 2.สังเกตพฤติกรรมเป้าหมายที่เราต้องการว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
.......... 3.จดบันทึกพฤติกรรมทุกครั้งที่พาเด็กอ่าน
โดย : โครงการศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ (วันที่ : 04/09/2557 เวลา 09:17:12)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ เดี๋ยวจะนำกลับไปใช้กับน้องดูค่ะ
โดย : คุณแม่ตัวT (วันที่ : 04/09/2557 เวลา 10:27:54)

เท่าที่อ่านดูคิดว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ถึงแม้ลูกจะไม่ได้อยู่โครงการเด็กพิเศษแต่ผมก็จะเอาไปทำดูได้ผลอย่างไรแล้วจะแจ้งให้ทราบนะครับ
โดย : ผู้ปกครองลูก2 (วันที่ : 06/09/2557 เวลา 12:32:32)

เรียนอาจารย์โครงการศุนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
ผมมีลูกเรียนอยู่อนุบาล 2 เป็นเด็กที่มั่นใจในตนเอง ถูกเลี้ยงมาแบบตามใจ กำลังคิดหาวิธีปรับนิสัยลูกอยู่พอดีเลยครับ ได้อ่านข้อมูล นิทาน Social Story และได้ไปทำนิทานเพื่อปรับพฤติกรรมของลูกแล้ว ผมทำเรื่อง หนูน่ารัก เป้าหมายคือไม่ต้องการให้ลูกกรี๊ด เมื่อไม่พอใจให้นับ1-10 ปรากฎว่าอ่านไปประมาณ 4 วัน ลูก เริ่มนับ 1-10 โดย2 วันแรกผมกับคุณแม่ยังต้องคอยกระตุ้นเตือนให้ลูกนับ 1-10 หลังจากนั้นเค้าก็เริ่มนับเอง สงบลง คุณครูที่โรงเรียนยังแปลกใจเลยครับ
ผมคิดว่าดีมากเลยครับ ตอนนี้เหมือนได้ลูกสาวคนใหม่ที่น่ารักจริง ๆ
ขอขอบพระคุณอาจารย์ผู้ให้ข้อมูลมากครับ
โดย : ผู้ปกครองลูก2ครับ (วันที่ : 09/09/2557 เวลา 09:40:53)

จริงเหรอค่ะ ดิฉันก็มีลูกเล็กเดี๋ยวจะทำดูบ้างแล้วละค่ะ
โดย : แม่น้องข้าว (วันที่ : 09/09/2557 เวลา 13:41:58)

สวัสดีค่ะดิฉันเป็นคุณยายอยู่บ้านเลี้ยงหลาน ตามใจหลานจนเคยตัว เค้าไม่ชอบทานผัก อยู่ว่าง ๆ เลยนั่งทำนิทาน Social Story ตอน น้องแพนเค้กชอบกินผัก ทำหลายตอนเลยค่ะ แต่สำหรับตอนนี้ภูมิใจมากค่ะเพราะหลานหันกลับมาชอบกินผัก แล้วคุณยายก็ให้รางวัล หลานก็เลยชอบอ่านนิทานกับยายทุกวันเลย
ขอบคุณทางโรงเรียนที่หาข้อมูลดี ๆ มาให้ผู้ปกครอง
โดย : คุณยายรักหลาน (วันที่ : 11/09/2557 เวลา 16:49:45)


การแสดงความคิดเห็น

  • กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ เคารพสิทธิของผู้อื่น รวมถึงในการพาดพิง กล่าวหา ว่าร้าย และต้องเป็นข้อความที่ไม่กระทบถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • กรุณาตรวจสอบข้อความก่อนทำการส่งความคิดเห็นทุกครั้ง ซึ่งทางผู้ดูแลเว็บไซต์จะตรวจสอบข้อความ ก่อนนำขึ้นสู่เว็บทุกข้อความ
  • ผู้ดูแลเว็บไซต์ขอสงวนสิทธิ์ที่จะลบ แก้ไข เคลื่อนย้าย หรือปิดหัวข้อใด โดยเหตุผลตามความเหมาะสม

 

แสดงความคิดเห็น
ข้อความ
โดย

ทางโรงเรียนขอตรวจสอบข้อความของท่าน
เพื่อป้องกันการแสดงความคิดเห็นที่ไม่สมควร
โดยจะแสดงความคิดเห็นของท่านภายใน 24 ชม. ขอบคุณค่ะ

<< กลับหน้าหลัก ... click ...>>

 

 

 

   

Copyright by Ramkhamhaeng University Demonstration School (Elementary Level) @ 2009-2023

นักเรียนอนุบาล | นักเรียนประถมศึกษา | English Program : Kindergarten | English Program : Elementary
Home | ข้อมูลทั่วไป | ศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ | การรับประกันคุณภาพ | ข้อมูลสารสนเทศ | ติดต่อเรา